วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Sam Raimi กับซีรีย์ผีอมตะ Evil Dead Trilogy


โดย อนุพงศ์

แซม ไรมี (Sam Raimi) ถือเป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่ผมชื่นชอบ เขาสร้างหนังที่ส่วนใหญ่มีทั้งความบ้าบอ สยองขวัญ ตลกร้าย เขย่ารวมกันแต่ให้ตายเถอะมันกลับสนุกพิลึก รวมทั้งเป็นผู้ให้กำเนิดตัวละครที่จะนำกลับมาสร้างใหม่เมื่อไหร่ก็มีแฟนๆ อ้าแขนรอรับอย่าง Darkman ซุปเปอร์ฮีโีร่ผู้อาพัภ และ Anti-Hero แขนเลื่อยไฟฟ้าอย่าง Ash จาก Evil Dead


ผลงานการกำกับของแซม ไรมี ที่น่าจะพอคุ้นชื่อกัน เช่น
The Quick and the Dead (1995), The Simple Plan (1998), The Gift (2000), 
Spider-Man (2002), Spider-Man 2 (2004), Spider-Man 3 (2007), 
Drag Me to Hell (2009) และ Oz : The Great and Powerful หนังพ่อมดอ๊อซที่จะเข้าฉายในปี 2013

รวมทั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเจ๋งๆ อย่าง
Hard Target (1993), Time Cop (1994), Boogeyman (2005), 30 Days of Night (2007), The Grudge (2004) 

Sam Raimi มีชื่อเต็มคือ Samuel Marshall Raimi เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1959 ที่รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา มีผลงานเป็นที่รู้จักดีในการกำกับหนังสยองขวัญทุนต่ำและตลกร้าย ผลงานสร้างชื่อให้กับเขาได้แก่ ผีอมตะ ทั้ง 3 ภาค (The Evil Dead Trilogy) และ หนัง Super Hero เรื่องแรกของเขา หลุดจากคน (Darkman,1990) ที่แซมทั้งเขียนบทและกำกับ นำแสดงโดย Liam Neeson ซึ่งต่อมาส่งผลให้เขาได้มากำกับหนังแฟรนไชส์ บล็อกบัสเตอร์ อย่าง สไปเดอร์แมน (Spider-Man) ทั้ง 3 ภาค ที่ดังเป็นพลุแตก

สมัยเด็ก แซมชื่นชอบการดูหนังชนิดเข้าเส้น เขาสร้างหนังครั้งแรกเมื่อวัย 10 ขวบด้วยกล้องขนาด 8มม.
ผลงานของเขาส่วนใหญ่เป็นแนวตลกร้าย (Darkly Humorous) และหนังสยองขวัญทุนต่ำ (Low-Budget Horror Film) เขามีผลงานชิ้นแรกในวงการคือการเขียนบทและกำกับหนังสั้นสยองขวัญเรื่อง Within the Woods (1978) หนังมีความยาว 32 นาที นำแสดงโดยกลุ่มเพื่อนของเขาที่มาแสดงเป็นตัวเอง อาทิเช่น
Bruce Cambell ที่ต่อมาแสดงหนังของแซมอีกหลายต่อหลายเรื่อง, Ellen Sandweiss, Mary Valenti, Scott Spiegel เป็นเรื่องเกี่ยวกับ กลุ่มเพื่อนที่ไปเที่ยววันหยุดพักผ่อนในกระท่อมกลางป่า แต่ความสยองขวัญก็เริ่มขึ้นเมื่อ เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มได้ลบหลู่พื้นที่ที่ใช้ฝังศพของชาวอินเดียนแดง (Indian burial ground)
หนังใช้ทุนสร้างไปเพียง 1,600$ และใช้เวลา 3 วันในการถ่ายทำที่ Michigan บ้านเกิดของเขาเอง หนังเข้าฉายในเดือนสิงหาคม 1979 ที่ The Punch and Judy Theatre ใน Detroit และหนังได้รับคำชมจากความบ้าบอของไปหนังเป็นกระบุงโกย ปัจจุบันเป็นหนังที่หาชมได้ยากยิ่ง

ซึ่งจากความบ้าบอนี่เองที่ไปเข้าตาค่ายหนังอย่าง Renaissance Pictures แซมจึงถูกเรียกไปพบและได้รับทุนในการพัฒนาหนัง Comedy Horror อย่าง Evil Dead ขึ้นมาจนกลายเป็นหนังสยองขวัญทุนต่ำระดับตำนาน

...ในสมัยเด็กนั้นผมดู Army of Darkness เป็นเรื่องแรกในบรรดา 3 ภาค โดยหารู้ไม่ว่ามันมีภาคก่อนมันอีก 2 ภาค รู้แต่วันมันเป็นหนังที่สนุกมากๆ ตอนที่แอชถูกผลักลงบ่อไปสู้กับปีศาจโดยใช้เลื่อยยนต์นั้นเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ยิ่งพอแอชจิ๋วและกองทัพโครงกระดูกโผล่ออกมานี่ยิ่งแล้วใหญ่ รู้สึกว่ามันเป็นหนังที่สนุกและสุดยอดมาก สมัยนั้นที่บ้านติดเคเบิ้ลทีวี ภาค 3 นี่ดูไม่ตำกว่า 6-7 รอบ เอามาฉายเมื่อไหร่เป็นดูทั้ง Soundtrack และพากษ์ไทย มารู้เอาที่หลังว่ามันมี 3 ภาคก็ตอนเรียนมหาลัยแล้วจึงหามาดู สำหรับภาค 1 และ 2 นี่หาได้จากกระบะวีซีดีลดราคาตามห้างตั้งแต่ปี 2550 แต่กลับหาภาค 3 ที่อยากดูอีกไม่ได้เลย หลายปีต่อมาจึงหาได้จาก เว็บ Bit นอก

ผมตั้งใจที่จะเขียน Review เรื่องนี้ เพราะความชื่นชอบในตัวหนังเป็นพิเศษ และได้ข่าวว่าผู้กำกับแกจะนำกลับมา remake กันใหม่อีกรอบ จึงอยากให้ผู้อ่านรู้ถึงความยอดเยี่ยมของไตรภาค Evil Dead กันครับ

-- THE EVIL DEAD --


ผีอมตะ (The Evil Dead,1981)
ความยาว 85 นาที กำกับและเขียนบทโดย แซม ไรมี

หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อน 5 คน Ashley J. Williams (Bruce Campbell),
Cheryl (Ellen Sandweiss), Scott (Richard DeManincor), Linda (Betsy Baker) และ Shelly (Theresa Tilly)
พวกเขาใช้วันหยุดพักผ่อนโดยการนัดกันไปเที่ยวป่าที่บรรยากาศรอบข้างดูไม่น่าไว้วางใจ  ต้นไม้ที่หงิกงอเหมือนมีปีศาจสิงสู่ และที่กระท่อมร้างกลางป่าที่พวกเขาอาศัยพักแรมมีเทปบันทึกเสียงอ่านคัมภีร์แห่งความตาย (Book of the Dead) ที่อ่านโดยศาสตราจารย์ที่ศึกษาศาสตร์แห่งความตาย เมื่อเทปถูกเปิด ขึ้นโดยพวกเขาคนหนึ่ง บทสวดได้ปลุกวิญญาณร้ายจากป่าให้ตื่นขึ้นมารังควาญหนุ่มสาวผู้โชคร้ายทั้ง 5 ราย

'มัน' ไม่มีรูปร่าง (แต่คนดูจะรู้ได้จากมุมกล้องที่แทนสายตาของ 'มัน') เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และเข้าสิงสู่สิ่งมีชีวิตไม่ว่า คน หรือต้นไม้ เหยื่อยทั้ง 5 ค่อยๆ ถูกสอยไปทีละคนสองคน แต่เรื่องตลกร้ายก็เกิดขึ้นเมื่อ ‘มัน’ เข้าสิงนางเอกของเรื่อง!? เธอคล้ายผีเข้า หัวเราะเหมือนคนบ้า และจ้องจะฆ่าเขา และพระเอกก็จัดการกับเธอด้วยการหั่นเธอเป็นชิ้นๆ แล้วยัดใส่กระสอบ

หนังใช้ทุนสร้างไป $375,000 ทำกำไรทั่วโลกไปทั้งสิ้น $29,400,000
จึงไม่น่าแปลกใจที่หนังจะมีภาค 2 ตามมาหลอกหลอนกันอีกระลอก!


-- EVIL DEAD 2 --



ผีอมตะ 2 (Evil Dead 2, 1987)
แซม ไรมี่ทั้งเขียนบทและกำกับเช่นเคย
หนังได้รับเรต R ความยาว 84 นาที

ความบ้าบอและตลกร้ายของหนังยังอยู่ครบ กับเนื้อเรื่องที่คลายกับลอกภาคแรกมาทั้งดุ้น เมื่อกลุ่มหนุ่มสาวผู้โชคร้ายพากันเข้าป่าและต้องผจญกับผีร้าย แต่ด้วยทุนสร้างที่สูงขึ้นผู้กำกับจึงใส่ 'ของ' ในหนังได้มากขึ้น แถมยังใส่สัตว์ประหลาดที่ดูจะไม่เข้ากับโทนหนังเข้ามาในท้ายเรื่อง และด้วยฉากจบอันหลุดโลกของผู้กำกับที่ให้พระเอกและเลื่อยไฟฟ้าคู่ใจถูกดูดเข้าไปในหลุมดำ อันนำส่งเข้าสู่เนื้อเรื่องอันหลุดโลกยิ่งกว่าในภาค 3


-- ARMY OF DARKNESS --


อภินิหาริย์กองพันซี่โครง (Army of Darkness,1992)
เรต R ความยาว 81 นาที
แซม ไรมี เขียนบทร่วมกับพี่ชายของเขา ไอแวน ไรมี (Ivan Raimi)

เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากภาค 2 แต่โทนหนังจะเปลี่ยนจากสยองขวัญมาเป็น Action Adventure เจือกลิ่น Fantasy แทน โดย แอช พนักงานห้างเอส-มาร์ท ที่โดนหลุมดำดูดเข้าไปพร้อมๆ กับเลื่อยไฟฟ้าคู่ใจ ฟื้นขึ้นมาในยุคกลางของอังกฤษ 1300 A.D. สมัยที่มี อัศวินขี่ม้า พ่อมด ปราสาท และประชาชนที่หวาดกลัวเหล่าปีศาจร้าย

แอชถูกจับตัวโดย Lord Arthur (Marcus Gilbert) พร้อมกับ Duke Henry the Red (Richard Grove)
เขาถูกตัดสินโทษโดยผลักลงบ่อที่คุมขังปีศาจร้าย เขาใช้เลื่อยไฟฟ้าฝ่าเจ้าปีศาจ ปีนขึ้นมาจากบ่อ
และกลายเป็นฮีโร่ที่ชาวเมืองคาดหวังว่าจะนำแสงสว่างกลับสู่อาณาจักร แอชได้พบกับสาวชาวบ้านโฉมงามนางหนึ่งนาม Sheila (Embeth Davidtz) ต่อมาหนังได้เผยให้แอชรู้ว่าการที่จะกลับไปสู่โลกของเขานั้น เขาจะต้องนำคำภีร์แห่งความตายกลับมา ซึ่งก่อนนำคัมภีร์ออกจากแท่นบูชาเขาจะต้องท่องคาถาตามที่ Wiseman (Ian Abercrombie) ได้บอกไว้

องค์ที่สองของหนัง แอชมุ่งหน้าไปหาคำภีร์ ซึ่งระหว่างทางจะต้องผจญกับเหล่าวิญญาณร้ายที่คอยขัดขวาง ฉากฮาๆ ฉากหนึ่งของหนังคือตอนที่แอชปะทะกับเหล่าแอชตัวเล็ก (Mini-Ash) หนังนำเสนอในแบบเหนือจริงคล้ายกับดูการ์ตูน Looney Toon ภาคคนแสดง ที่ร่างกายคนสามารถยืดได้หดได้ ตาถลนออกมานอกเบ้าได้ และหลายๆ ฉากของหนังอาจทำให้ผู้ชมนึกถึงตลกหน้าตายอย่าง จิม แครี่ และหนังเรื่อง The Mask

องค์สุดท้ายของหนังซึ่งมีลักษณะเป็นมหากาพย์ (Epic) เมื่อแอชและชาวเมืองรวมกันต่อสู้กับกองทัพโครงกระดูกที่ถูกปลุกขึ้นมาจากความผิดพลาดของเขา แอชต้องต่อสู้กับกองทัพโครงกระดูกสุดอำมหิตที่นำโดย Evil-Ash ตัวร้ายที่ออกมาจากร่างเขาเอง และช่วยเหลือคนรักของเขาที่โดนจับตัวไปที่ตอนนี้กลายเป็นราชินีของเหล่าปีศาจร้ายไปแล้ว

...แอช จะชนะศึกครั้งนี้พร้อมกับช่วยหญิงสาวคนรักได้อย่างไร ติดตามกันได้ในหนังนะครับ ซึ่งตอนนี้น่าจะหาชมกันได้ง่ายกว่าแต่ก่อน เพราะมี ดีวีดี รีมาสเตอร์ ออกมาครบทั้ง 3 ภาค

ตัวหนังใส่ลูกบ้ามาชนิดที่ไม่ต้องคำนึงถึงหลักเหตุผล เอามันส์กันอย่างเดียว เช่น พระเอก พนักงานขายของในห้าง แต่กลับมีความรู้ทางวิศวกรรมระดับเทพขนาดที่สามารถสร้างมือกลแทนมือของตนที่ขาดได้   และสร้างรถติดอาวุธที่ใช้สู้กับกองทัพปีศาจ รวมทั้งฉากที่แอชกรอกน้ำร้อนเข้าปากตัวเองแบบเหลือเชื่อในเรื่อง

ฉากจบมี 2 แบบ แบบแรกแอชกลับไปยุคปัจจุบันและทำงานเป็นพนักงานห้างเอส-มาร์ท อีกครั้ง
กับแบบที่ 2 ที่หลุดไปอยู่อีกมิติหนึ่ง


-- FRANCHISE --

นอกจากตัวหนังทั้ง 3 ภาคแล้ว Evil Dead ยังถูกต่อยอดออกไปในหลายรูปแบบ เช่น การ์ตูนคอมมิกส์, video game, figure และแม้แต่ละครเพลง!

-- COMICS --
สำหรับรูปแบบของการ์ตูนคอมมิกส์ จัดพิมพ์โดย 2 ค่ายยักษ์ของวงการ อย่างค่าย Dark Horse Comics (Army of Darkness, The Evil Dead) และค่าย Dynamite Entertainment (Army of Darkness: Ashes 2 Ashes, Army of Darkness: Shop till You Drop Dead) ซึ่งนอกจากจะมีซีรีย์เป็นของตนเองแล้ว ตัวละครอย่างแอชยัง cross-over ไปแจมกับตัวละครในเรื่องอื่นๆ อีกเช่น Marvel Zombies, Darkman, Freddy Krueger, Jason Voorhees, Xena, Danger Girl หรือแม้แต่ Barack Obama ก็ไม่เว้น






-- VIDEO GAME --
The Evil Dead (1984) - Commodore 64 and ZX Spectrum
Evil Dead : Hail to the King (2000) - PlayStation, Dreamcast, and PC
Evil Dead : A Fistful of Boomstick (2003) - PlayStation 2 and Xbox
Army of Darkness Defense (2011) - iPhone, iPod Touch, and iPad
Evil Dead: The Game (2011) - iPhone, iPod Touch, and iPad



 


-- FIGURE --
Figure จากหลายค่าย เช่น McFarlane Toys, NECA, Sideshow




-- MUSICAL --
ละครเพลง Evil Dead : The Musical จัดแสดงในปี 2007





แซม ไรมี ได้สร้างเรื่องราวและตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์ไว้ใน Evil Dead ไตรภาค แม้ว่าหนังจะจบไปนานแล้วแต่มันกลับถูกแตกแขนงออกเป็นสินค้าอีกหลากหลายประเภทในเวลาต่อมา มันยังส่งอิทธิพลต่อศิลปินในหลายๆ วงการรวมถึงวงการเพลง Rock มันมี Fan Site ที่แฟนๆ ทั่วโลกสร้างขึ้นอีกมากมาย ซึ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า 'มัน' จะยังตามหลอกหลอนคุณและผมไปอีกนาน! สมกับชื่อ "ผีอมตะ" +


* * * * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น