วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ค่าต่าง ๆ ใน Modem (SNR, SNR Margin, Atten)

SNR (Signal to Noise Ratio) 
ADSL Modem ส่วนใหญ่จะสามารถตรวจสอบคุณภาพสายโทรศัพท์ได้ จากค่า SNR (Signal to Noise Ratio) ซึ่งจะบอกถึงอัตราส่วนระหว่างสัญญาณจริงที่ได้รับต่อสัญญาณที่เป็นสัญญาณรบกวน มีค่าเป็น เดซิเบล (dB) โดยหากว่าค่า SNR มีค่าต่ำมาก นั้นหมายความว่าความแรงของสัญญาณรบกวนนั้น แรงพอ ๆ กับสัญญาณจริง ทำให้การรับส่งข้อมูลที่ได้ไม่มีประสิทธิภาพ และอาจจะมีผลต่อการจับสัญญาณของ Modem ซึ่งทำให้จับ สัญญาณได้ช้า หรือเน็ตหลุดบ่อย, ไฟ ADSL กระพริบบ่อย ๆ เป็นต้น SNR ควรจะมีค่าสูง ๆ (ไม่ควรต่ำกว่า 10 dB) SNR ยิ่งมากยิ่งดี 

สมมุติ คุณยืนพูดอยู่ในห้องเงียบ ๆ กับเพื่อนที่อยูอีกฟากหนึ่งของห้อง เขาจะได้ยินเสียง (Signal) ของคุณได้อย่างชัดเจน เมื่อเราเปิดวิทยุดังขึ้นในห้อง คุณต้องตะโกนให้เสียงดังมากขึ้น (turn up signal strength) เพื่อให้เพื่อน คุณได้ยินเสียง (คุยกันรู้เรื่อง) การยืนใกล้กันมากขึ้น ยิ่งได้ยินเสียงมากขึ้น (High speed) 


ค่าอ้างอิงของ SNR (dB) 
0 - 5 dB = แย่, bad, no sync/intermittent sync 
8 - 13 dB = ปานกลาง - อาจจะไม่จับสัญญาณบางครั้ง (average - and no sync issues) 
14 - 22 dB = ดีมาก (very good) 
23 - 28 dB = ยอดเยี่ยม (excellent) 
29 - 35 dB = สุดยอด (rare) 


SNR Margin (Signal to Noise Ratio Margin) 


ความหมาย SNR Margin หรือ SNRM หรือ Noise Margin หรือ Receive Margin ส่วนใหญ่จะใช้เรียกกันใน หมู่ผู้ผลิต Modem CPE ที่มักจะใช้กำหนดตั้งเป็นค่า default ของ โมเด็ม 


SNR Margin ให้มองว่าเหมือน (Buffer Zone) SNR Margin กับ SNR มีความสัมพันธ์กัน แต่ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน SNRM คือ ความแตกต่างระหว่าง Actual line SNR กับ SNR ที่ต้องการ Run ณ speed นั้น ๆ 
ตัวอย่างเช่น ถ้าสายเคเบิลต้องการ Run SNR 35 dB ที่ Speed 8 Mbps และ Actual line SNR = 41 dB 
ดังนั้น SNRM = 41-35 = 6 dB 
6 dB จะเป็นค่า Default ต่ำสุดที่ CPE ยอมให้ตั้งค่าได้ (หมายถึง ถ้า SNRM ต่ำกว่า 6 dB แสดงว่า Speed ไม่ Sync) ค่าที่เครื่อง Set ค่าให้ตั้ง SNRM ได้คือ 6, 9, 12, และ 15 dB ยิ่งค่า SNRM มาก ยิ่งดี คือ สัญญาณ Internet หลุดยาก




ผมขอเพิ่มเติมในส่วนของ Line Attenuation และวิธีแก้ไขเบื้องต้นนะครับ
Line Attenuation
ต่ำกว่า 20 = rare, great copper lines, close to co/remote
20-30 = excellent
30-40 = very good
40-60 = average
60-65 = poor
65 and above will have issues


ในกรณีที่มีค่า SNR Margin ต่ำ หรือมี Line Attenuation สูง ให้พิจารณาเรื่องดังต่อไปนี้
1. เดินสายโทรศัพท์ตามทางสายไฟบ้านหรือไม่ สายไฟแรงสูงที่อยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้เกิดสัญญาณรบกวน (Noise) มากขึ้น
2. สายโทรศัพท์มาตรฐานหรือไม่ สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน (เส้นลวดอาจมีขนาดเล็ก) จะทำให้การค่าความต้านทานสูงขึ้นและ Line Attenuation จะมีมากขึ้น
3. อุปกรณ์ต่อพ่วงของโทรศัพท์ เช่น POTS Splitter Micro filter โทรศัพท์ต่อพ่วง มีผลกระทบต่อทั้ง 2 ปัจจัย ยิ่งมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก ก็จะเกิดสัญญาณรบกวนและ Line Attenuation จะมีค่ามากขึ้น
4. เช็คจุดที่มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ ว่ามีการขันสายยึดแน่นเรียบร้อยหรือไม่


ที่มาของบทความ : www.adslthailand.com

1 ความคิดเห็น: